Trẻ Dưới 2 Tuổi Học Gì Khi Đi Học Mầm Non?
Việc gửi trẻ dưới 2 tuổi đến trường mầm non là một quyết định quan trọng của nhiều bậc phụ huynh. Giai đoạn này đánh dấu bước chuyển đổi đầu đời của trẻ khi bước ra khỏi vòng tay gia đình và làm quen với môi trường xã hội. Vậy trẻ dưới 2 tuổi đi học mầm non thì học chủ yếu những gì? Bài viết này ME School sẽ giải đáp chi tiết.
Mục tiêu phát triển toàn diện cho trẻ dưới 2 tuổi:
Chương trình học cho trẻ dưới 2 tuổi tại các trường mầm non không tập trung vào kiến thức học thuật mà chú trọng vào việc phát triển toàn diện, bao gồm:
- Phát triển thể chất: Ở giai đoạn này, trẻ đang trong giai đoạn phát triển vận động mạnh mẽ. Mục tiêu là giúp trẻ phát triển các kỹ năng vận động thô và tinh.
- Vận động thô: Phát triển các nhóm cơ lớn, khả năng phối hợp vận động và thăng bằng. Ví dụ: bò, trườn, đi, chạy, nhảy, leo trào, ném bóng, đá bóng... Trẻ được khuyến khích vận động tự do, tham gia các trò chơi vận động ngoài trời.
- Vận động tinh: Phát triển các nhóm cơ nhỏ, khả năng phối hợp tay mắt và sự khéo léo. Ví dụ: cầm, nắm, xé, dán, vẽ, xếp hình, xâu hạt, lật sách... Trẻ được cung cấp các đồ chơi và hoạt động phù hợp để rèn luyện sự khéo léo của đôi tay.
- Phát triển nhận thức: Mục tiêu là kích thích các giác quan, giúp trẻ khám phá thế giới xung quanh và phát triển khả năng tư duy.
- Giác quan: Cho trẻ tiếp xúc với nhiều loại âm thanh, màu sắc, hình dạng, mùi vị, chất liệu khác nhau. Ví dụ: nghe nhạc, chơi với đồ chơi nhiều màu sắc, ngửi các loại hoa quả, sờ các bề mặt khác nhau...
- Khám phá: Khuyến khích trẻ quan sát, tìm tòi, khám phá môi trường xung quanh. Ví dụ: chơi với cát, nước, các đồ vật trong nhà, ngoài trời...
- Tư duy: Bắt đầu làm quen với các khái niệm đơn giản như to/nhỏ, cao/thấp, nhiều/ít, trong/ngoài... thông qua các trò chơi và hoạt động hàng ngày.
- Phát triển ngôn ngữ: Mục tiêu là giúp trẻ làm quen với ngôn ngữ, phát triển khả năng nghe, nói và giao tiếp.
- Nghe: Cho trẻ nghe nhiều loại âm thanh, lời nói, bài hát, câu chuyện... Giáo viên thường xuyên trò chuyện, đọc sách, hát cho trẻ nghe.
- Nói: Khuyến khích trẻ phát âm, bập bẹ, nói theo, đặt câu hỏi. Tạo môi trường giao tiếp tích cực, khuyến khích trẻ diễn đạt nhu cầu và suy nghĩ của mình.
- Giao tiếp: Học cách giao tiếp với người khác, hiểu và sử dụng ngôn ngữ cơ thể.
- Phát triển tình cảm - xã hội: Mục tiêu là giúp trẻ hình thành ý thức về bản thân, học cách thể hiện và kiểm soát cảm xúc, xây dựng các mối quan hệ xã hội.
- Nhận thức về bản thân: Nhận biết mình là một cá thể riêng biệt, có tên gọi, có sở thích...
- Thể hiện cảm xúc: Biết thể hiện các cảm xúc vui, buồn, giận, sợ... một cách phù hợp.
- Kiểm soát cảm xúc: Bắt đầu học cách kiểm soát cảm xúc của mình, không la khóc, ăn vạ khi không vừa ý.
- Quan hệ xã hội: Học cách tương tác với người khác, chia sẻ, hợp tác, chơi cùng bạn bè, tôn trọng người lớn.
- Phát triển kỹ năng tự phục vụ: Mục tiêu là giúp trẻ tự lập hơn trong các hoạt động sinh hoạt hàng ngày.
- Ăn uống: Tự xúc ăn, tự uống nước (trong khả năng).
- Mặc quần áo: Cởi và mặc một số loại quần áo đơn giản (trong khả năng).
- Vệ sinh cá nhân: Rửa tay, lau mặt, đánh răng (với sự hỗ trợ).
- Đi vệ sinh: Bắt đầu làm quen với việc đi vệ sinh đúng chỗ (đang trong quá trình tập luyện).
Lợi ích của việc cho trẻ dưới 2 tuổi đi học mầm non:
- Thích nghi với môi trường tập thể: Giúp trẻ làm quen với việc xa gia đình, hòa nhập với bạn bè và thầy cô, tạo tiền đề cho việc học tập sau này. Ở nhà, trẻ là trung tâm của sự chú ý. Khi đến trường, trẻ học cách chia sẻ không gian, đồ chơi và sự quan tâm của người lớn với các bạn khác. Quá trình này giúp trẻ giảm bớt sự phụ thuộc vào gia đình, rèn luyện tính tự lập và khả năng thích nghi với môi trường mới.
- Phát triển toàn diện: Chương trình học tại mầm non được thiết kế theo phương pháp giáo dục sớm, chú trọng phát triển toàn diện các mặt của trẻ, bao gồm thể chất, nhận thức, ngôn ngữ, tình cảm và xã hội. Các hoạt động học tập được tổ chức đa dạng, phong phú, phù hợp với lứa tuổi và đặc điểm tâm sinh lý của trẻ. Tại trường mầm non ME School, con sẽ được tham gia các hoạt động như: vận động ngoài trời (phát triển thể chất), chơi xếp hình (phát triển nhận thức), nghe cô đọc truyện (phát triển ngôn ngữ), chơi đóng vai (phát triển tình cảm - xã hội) cùng những lĩnh vực phát triển khác. Chính sự kết hợp hài hòa giữa các hoạt động tại môi trường mầm non sẽ giúp con phát triển toàn diện.
- Hình thành thói quen tốt: Trường mầm non là nơi trẻ học được các thói quen sinh hoạt lành mạnh, kỷ luật và nề nếp. Trẻ được rèn luyện tính tự lập thông qua việc tự ăn, tự mặc quần áo, tự đi vệ sinh (trong khả năng cho phép).
Ví dụ: Bé Linh trước đây thường biếng ăn. Sau khi đi học, được cô giáo khuyến khích và cùng ăn với các bạn, bé đã ăn ngoan hơn và tự xúc ăn. Bé cũng học được cách xếp gọn đồ chơi sau khi chơi xong, biết chào hỏi người lớn. Đó là những thói quen tốt khi đi học con sẽ có cơ hội làm quen và luyện tập.
- Tạo điều kiện cho cha mẹ: Việc gửi con đến trường mầm non giúp cha mẹ có thời gian để đi làm, theo đuổi sự nghiệp và các hoạt động cá nhân khác. Cha mẹ cũng yên tâm hơn khi biết con được chăm sóc và giáo dục trong môi trường an toàn và chuyên nghiệp.
Lời kết: Việc gửi trẻ dưới 2 tuổi đến trường mầm non mang lại nhiều lợi ích cho sự phát triển toàn diện của trẻ. Tuy nhiên, quyết định cuối cùng vẫn thuộc về cha mẹ. Hãy cân nhắc kỹ lưỡng nhu cầu của con, tìm hiểu kỹ chương trình và cơ sở vật chất của các trường mầm non để lựa chọn môi trường phù hợp nhất, giúp con yêu có một khởi đầu vững chắc cho hành trình trưởng thành. Liên hệ ngay với ME School để được tư vấn chi tiết về chương trình học và trải nghiệm môi trường học tập an toàn, ấm áp và tràn đầy yêu thương của ME nhé!