Bé 6-18 Tháng Tại ME School: Khơi Nguồn Tiềm Năng Từ Những Trải Nghiệm Giác Quan Đầu Đời

Giai đoạn 6-18 tháng tuổi chính là thời kỳ vàng để con khám phá thế giới bằng tất cả các giác quan, và ME School ở đây để tạo dựng một không gian nuôi dưỡng trọn vẹn cho hành trình kỳ diệu ấy.

"Trẻ 6–18 tháng không cần được dạy – trẻ chỉ cần được chuẩn bị môi trường đủ phong phú, đủ an toàn, và người lớn đủ quan tâm để lắng nghe từng cái chạm, từng ánh mắt, từng tiếng ‘ồ’ của trẻ.” – Triết lý tại ME School.


Nhiều bậc phụ huynh thường băn khoăn: "Bé còn nhỏ vậy thì học được gì?" Tại ME School, với chương trình được xây dựng dựa trên Khung Chương Trình California (California Infant/Toddler Learning & Development Foundations) uy tín, chúng tôi không "dạy" trẻ theo cách truyền thống. Thay vào đó, chúng tôi tạo điều kiện để trẻ "học thông qua trải nghiệm vật liệu" – một phương pháp giáo dục tiên tiến, nơi con là trung tâm của mọi hoạt động khám phá.

Thế Giới Kỳ Diệu Qua Lăng Kính Giác Quan Của Trẻ 6-18 Tháng

Ở độ tuổi này, trẻ học chủ yếu qua tay – mắt – mũi – tai – da – và toàn bộ cơ thể. Mỗi cú chạm, mỗi âm thanh, mỗi mùi vị đều là một bài học quý giá.

Tại ME School, con sẽ được:
    • Chạm và Cảm Nhận: Từ sự mềm mại của vải lụa, sự mát lạnh của nước, đến sự gồ ghề của vỏ cây hay sự ấm áp của những khối gỗ tự nhiên.
    • Lắng Nghe và Phân Biệt: Âm thanh từ những chiếc chuông gió nhỏ, tiếng lạo xạo của hạt đậu khi lắc, hay tiếng gõ nhẹ nhàng của thìa gỗ vào nồi.
    • Quan Sát và Khám Phá: Màu sắc của rau củ, hình dáng của các đồ vật quen thuộc, sự chuyển động của nước khi rót.
    • Nếm và Ngửi (trong giới hạn an toàn): Mùi hương tự nhiên từ vỏ cam, lá bạc hà, hay vị ngọt thanh của một miếng trái cây nhỏ (khi đến giờ ăn).
Mỗi trải nghiệm đều được thiết kế để kích thích sự tò mò, khả năng giải quyết vấn đề sơ khởi và xây dựng nền tảng vững chắc cho nhận thức.

Bốn Lĩnh Vực Phát Triển Nền Tảng Cho Trẻ 6-18 Tháng Theo Khung California Tại ME School

Chương trình của chúng tôi không chỉ tập trung vào một khía cạnh mà đảm bảo sự phát triển toàn diện:
    1. Phát Triển Xã Hội – Cảm Xúc:
        ○ Con học gì? Hình thành cảm giác an toàn, nhận biết bản thân, bắt đầu điều tiết cảm xúc sơ khởi.
        ○ ME School hỗ trợ thế nào? Giáo viên luôn phản hồi bằng ánh mắt dịu dàng, giọng nói ấm áp, tiếp xúc cơ thể khi trẻ cần. Chúng tôi tôn trọng lựa chọn của trẻ, giúp trẻ gọi tên cảm xúc đơn giản ("Con buồn hả? Cô ôm con nhé.").
    2. Phát Triển Ngôn Ngữ:
        ○ Con học gì? Hiểu nhiều hơn khả năng nói, đang trong giai đoạn "bùng nổ hiểu ngôn ngữ".
        ○ ME School hỗ trợ thế nào? Giáo viên nói chuyện với trẻ bằng câu ngắn, rõ ràng, lặp lại, dùng hành động minh họa. Chúng tôi khuyến khích trẻ bằng cách lặp lại những âm thanh, từ ngữ bập bẹ của con và mở rộng chúng.
    3. Phát Triển Nhận Thức:
        ○ Con học gì? Học bằng cách lặp đi lặp lại, khám phá nguyên nhân – kết quả, ghi nhớ và dự đoán đơn giản.
        ○ ME School hỗ trợ thế nào? Chúng tôi không cản trở khi trẻ "làm rối" (trong giới hạn an toàn) mà mô tả kết quả để giúp trẻ hiểu ("Ồ, con thả rơi thì đồ kêu lộp bộp ha."). Các trò chơi ú òa, giấu đồ vật được sử dụng thường xuyên.
    4. Phát Triển Vận Động – Giác Quan:
        ○ Con học gì? Phát triển vận động toàn thân (bò, trườn, vịn đứng, bước đi) và điều khiển cơ nhỏ (cầm, nắm, xoay).
        ○ ME School hỗ trợ thế nào? Không gian lớp học được thiết kế an toàn với thảm mềm, các vật liệu đa dạng về kích thước, hình dáng, chất liệu để trẻ tự do vận động, khám phá bằng tay, mắt và cả cơ thể.
 

Vai Trò Của Giáo Viên ME School: Người Quan Sát Tinh Tế, Người Đồng Hành Thấu Cảm

Giáo viên tại ME School không "dạy" trẻ 6-18 tháng theo kiểu chỉ dẫn trực tiếp. Thay vào đó, vai trò của các cô là:
    • Chuẩn bị môi trường và vật liệu: An toàn, gợi mở, phong phú và thay đổi thường xuyên để kích thích sự tò mò.
    • Quan sát kỹ lưỡng: Cách trẻ phản ứng, cách trẻ khám phá, những tín hiệu trẻ phát ra.
    • Phản hồi đúng lúc, không can thiệp quá sớm: Mô tả hành động của trẻ ("Con đang lắc cái hộp đó!"), đặt câu hỏi đơn giản ("Con thấy nước mát không?"), và quan trọng nhất là phản hồi cảm xúc ("Cô thấy con giật mình, không sao nha.").
    • Tạo kết nối và hỗ trợ cảm xúc: Khi trẻ gặp khó khăn hay lo lắng, giáo viên sẽ ở bên, ôm ấp, trấn an để trẻ cảm thấy an toàn và tiếp tục khám phá.

"Điều quan trọng không nằm ở việc trẻ sơ sinh/trẻ nhỏ tham gia hoạt động ‘đúng cách’ hay không, mà là ở chỗ người lớn có phản hồi theo tín hiệu của trẻ, đi theo sự dẫn dắt của trẻ, và tạo ra sự an toàn cảm xúc để quá trình học tập có thể diễn ra hay không." – Trích dẫn tinh thần Khung California.

Giao-vien-ME-School-tuong-tac-cung-be-18-thang

Khi Trẻ "Không Học" Như Kỳ Vọng: Hiểu Đúng Để Đồng Hành Đúng

Phụ huynh đôi khi lo lắng khi thấy con không tham gia hoạt động, hất đồ chơi, hay chỉ ngồi nhìn. Tại ME School, chúng tôi hiểu rằng:
    • Đó vẫn là cách học: Trẻ có thể chỉ cần 10 giây để nhìn – ngửi – chạm rồi chuyển sang hoạt động khác. Trẻ có thể thử nghiệm bằng cách hất đổ, rải ra.
    • Sự hiện diện và phản hồi của người lớn quan trọng hơn hoạt động: Khi trẻ từ chối, điều trẻ đang "nói" có thể là "Hôm nay con cần cô ôm hơn là chơi," hoặc "Con đang kiểm tra xem con có quyền từ chối không?"
    • An toàn cảm xúc là trên hết: Theo Lý thuyết gắn bó an toàn (John Bowlby), trẻ cần một người lớn phản hồi ổn định, dịu dàng để cảm thấy an toàn và tin tưởng khám phá.
Các cô ở ME sẽ không hối thúc, không thất vọng, mà tôn trọng nhịp độ riêng của mỗi trẻ.

Hãy Để ME School Đồng Hành Cùng Con Trong Những Năm Tháng Đầu Đời Quý Giá!

Thầy cô hiểu rằng việc chọn một môi trường giáo dục đầu đời cho con là một quyết định quan trọng. ME School cam kết mang đến một không gian nơi con không chỉ được chăm sóc mà còn được khơi gợi tình yêu học tập suốt đời, bắt đầu từ những trải nghiệm giác quan thuần khiết nhất.