Phương pháp giáo dục Montessori

Triết lý giáo dục:

  • Mỗi đứa trẻ được tôn trọng, nuôi dưỡng và trưởng thành theo nhịp điệu riêng.

  • Học trở về với bản chất tự nhiên, không ép buộc, không áp đặt.

Giáo cụ – Người bạn đồng hành của trẻ:

  • Học bằng chạm, làm, thử – sai – làm lại.

  • Sử dụng hệ thống giáo cụ Montessori đạt chuẩn quốc tế, thương hiệu Nienhuis (Hà Lan), được AMI công nhận.

  • Triết lý “tự sửa sai – học qua trải nghiệm”.

  • Giáo cụ là người thầy thầm lặng, khơi gợi tư duy, kích hoạt giác quan, nuôi dưỡng khả năng tập trung.

Giáo viên – Người khơi mở:

  • Vai trò: quan sát, lắng nghe, xuất hiện khi trẻ cần.

  • Được đào tạo bài bản từ các tổ chức Montessori quốc tế (AMI, MIA...).

  • Mang trong mình sự thấu cảm và kiên nhẫn.

  • Giáo viên mở cánh cửa, trẻ tự bước qua.

Môi trường – Không gian nuôi dưỡng sự tự do:

  • Lớp học có trật tự, thẩm mỹ, chức năng rõ ràng.

  • Mỗi món đồ có “nhà” riêng.

  • Trẻ được tự do lựa chọn, làm sai, sửa sai.

  • Không bị ép buộc hay so sánh.

  • Trẻ hình thành kỷ luật nội tâm, sự độc lập, tôn trọng và khả năng sống hài hòa.

Lớp học trộn độ tuổi – Cộng đồng thu nhỏ:

  • Trẻ nhỏ được truyền cảm hứng từ trẻ lớn.

  • Trẻ lớn học cách dẫn dắt, chia sẻ, kiên nhẫn.

  • Mỗi trẻ vừa là người học, vừa là người dạy.

  • Giúp phát triển kỹ năng xã hội sâu sắc, chân thành, bền vững.

Thiên nhiên – Sân chơi của giác quan và cảm xúc:

  • Sân vườn ngoài trời hơn 300m².

  • Trẻ được chạm vào đất, cát, nước, gió.

  • Hoạt động: đi chân trần, leo trèo, xây lâu đài cát, quan sát côn trùng.

  • Thiên nhiên giúp trẻ lắng nghe cơ thể, cảm xúc, kết nối với thế giới, cân bằng tâm hồn.

Độ tuổi & Giai đoạn phát triển:

  • 6 – 18 tháng: Vận động và cảm thụ đầu đời. Phát triển vận động thô, cảm xúc, trật tự nội tâm.

  • 18 tháng – 3 tuổi: “Tự lập nhỏ”. Phát triển ngôn ngữ, kỹ năng sống, tự chăm sóc bản thân.

  • 3 – 6 tuổi: “Tâm trí hấp thụ có ý thức”. Học toán, ngôn ngữ, địa lý, nghệ thuật, khoa học, văn hóa qua giáo cụ trực quan. Phát triển kỹ năng xã hội và tư duy độc lập.

Thông điệp:

  • Không đặt mục tiêu “dạy trẻ trở thành ai đó”.

  • Tạo môi trường để trẻ là chính mình – và lớn lên theo cách riêng, đẹp đẽ nhất.

Cơ sở áp dụng:

  • Tân Thuận.

 

Chia sẻ

Tin liên quan